Ke hoạch năm học 2013-2014

Thứ hai - 30/09/2013 06:42
Ke hoạch năm học 2013-2014

PGD & ĐT Huyện Dầu Tiếng               CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM  

        Trường tiểu học Thanh Tuyền                            Độc Lập - Tự Do - Hạnh phúc 

                                                                                      

Số: 02/KH.TT                                                       Thanh Tuyền, ngày  06 tháng 9 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

NĂM HỌC 2013 – 2014

                       

Căn cứ vào công văn số 19/PGDĐT-GDTH ngày 04 tháng 9 năm 2013 của PGD&ĐT Huyện Dầu Tiếng. Về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 – 2014 của cấp tiểu học;

Căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị;

Nay hiệu trưởng xây dựng kế hoạch năm học 2013 – 2014 như sau:

I. TÌNH HÌNH CHUNG:

1. Phát triển giáo dục:      

- Tổng số lớp và học sinh: 15 lớp/ 458 HS/ 211 nữ.  Trong đó:           

            Khối 1: 3 lớp/  86 HS/37 nữ

            Khối 2: 4 lớp/110 HS/50 nữ

            Khối 3: 4 lớp/ 109 HS/57 nữ

            Khối 4: 2 lớp/  75 HS/ 37 nữ

            Khối 5: 2 lớp/  78 HS/ 30 nữ

- Huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt tỷ lệ 100 %.

- Tổng số CB.GV-CNV:34/27 nữ

BGH: 03/01 nữ . CNV: 06/04 nữ . GV chuyên trách: 03/02 nữ ( Đội - Thư viện thiết bị - CMC ). GVDL: 15/15 nữ. GVBM: 07/05 nữ

2.  Những thuận lợi của nhà trường:

- Đội ngũ giáo viên được chuẩn hoá, có giáo viên dạy giỏi cấp trường, các giáo viên dạy giỏi có đủ ở các khối lớp.

- Hằng năm giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, tham gia đầy đủ các hội thi và phong trào thi đua,viết sáng kiến kinh nghiệm đã có truyền thống thi đua. Tập thể đội ngũ luôn đoàn kết và giúp đỡ, có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, tinh thần ý thức trách nhiệm hoàn thành tốt trong công việc được giao.

- Tất cả các em học sinh trường tiểu học Thanh Tuyền đều chăm ngoan, lễ phép và siêng năng học tập.

- Nhiều năm liên liền trường đạt loại khá.

- Nhà trường có chi bộ Đảng luôn đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc, với số tổng số Đảng viên hiện có là 8/8 nữ.

- Đảng Ủy và chính quyền luôn sự nghiệp giáo dục. Các đoàn thể chính trị xã hội luôn quan tâm chăm lo sự nghiệp giáo dục của nhà trường. Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động đều, tạo điều kiện cho nhà trường và gia đình để cùng nhau nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NHÀ TRƯỜNG:

- Thực hiện chỉ đạo của PGD&ĐT Huyện Dầu Tiếng. Về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 - 2014 cấp tiểu học.

- Trường Tiểu học Thanh Tuyền thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: 

A - NHIỆM VỤ CHUNG

Năm học 2013-2014 được thực hiện với chủ đề “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, chất lượng bền vững” với quyết tâm cao của toàn ngành nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.

Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”; phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý chỉ đạo, xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đề cao trách nhiệm, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và cán bộ quản lý trường học. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy.

Tiếp tục thực hiện khẩu hiệu “Tận tâm, tận lực, tận tụy, tất cả vì học sinh thân yêu”với phong trào thi đua “Trách nhiệm trong công việc, nêu gương trong đời sống, dân chủ trong hoạt động”.Tăng cường chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống; chỉ đạo triển khai hiệu quả mô hình trường tiểu học mới; đổi mới đồng bộ phương pháp dạy, phương pháp học và kiểm tra, đánh giá; tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Tiếp tục thực hiện dạy học ngoại ngữ theo đề án của tỉnh; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; kiên quyết tạo lập chất lượng thật của Giáo dục tiểu học.

B - NHIỆM VỤ CỤ THỂ

 

I. Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”:

- Thực hiện chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, củng cố kết quả cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” .

- Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp, tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo. Không tổ chức dạy học trước và không thi tuyển học sinh vào lớp 1.

- Tiếp tục triển khai các biện pháp giảm tỉ lệ học sinh yếu, học sinh bỏ học, bàn giao chất lượng không để học sinh ngồi sai lớp, bồi dưỡng học sinh giỏi.

- Giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá. Nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng trong giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh.

- Đẩy mạnh phong trào xây dựng trường, lớp  xanh -sạch- đẹp và an toàn, nhà vệ sinh sạch sẽ cho học sinh và giáo viên.

- Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn hoá, thể thao,  trò chơi dân gian, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá phù hợp với điều kiện của nhà trường và địa phương. Hướng dẫn học sinh chủ động tổ chức các hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

- Tổ chức lễ ra trường cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học.

II. Thực hiện kế hoạch giáo dục và kế hoạch thời gian năm học:

1. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Thực hiện điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học của địa phương theo hướng dẫn của Bộ (Tài liệu Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở tiểu học; Công văn số 7975/BGDĐT-GDTH ngày 10/9/2009 về việc Hướng dẫn dạy học môn Thủ công, Kĩ thuật ở tiểu học; Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01/9/2011 về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông).

2. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Thực hiện đánh giá học sinh theo hướng động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ hằng ngày của từng học sinh, giúp học sinh cảm thấy tự tin và vui thích với các hoạt động học tập.

3. Đối với các trường, lớp dạy học 2 buổi/ ngày.

-Thời lượng 7 tiết/ ngày, buổi sáng không quá 11 giờ, buổi chiều không quá 4g30. Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch, thời lượng dạy học 2 buổi/ ngày theo điều kiện thực tế của đơn vị trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu:

-Học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành yêu cầu học tập trên lớp, sử dụng có hiệu quả các tài liệu bổ trợ, không giao bài tập về nhà cho học sinh.

-Thực hiện thời khóa biểu linh hoạt để bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh yếu, dạy học các môn học tự chọn, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá

-Đối với trường 2 buổi/ngày cần nỗ lực tổ chức bán trú cho học sinh một cách linh hoạt, sáng tạo và có hiệu quả, khuyến khích các trường tổ chức nấu ăn cho học sinh để tăng dinh dưỡng cho cháu ăn bán trú. Vận động phụ huynh, cộng đồng, đầu tư, đóng góp nhân lực, trí lực, tài lực để thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh trong hoạt động tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày.

-Đối với các môn tự chọn, môn năng khiếu cần sử dụng giáo viên có năng lực chuyên môn để hướng dẫn học sinh.

Giáo viên hướng dẫn hoàn thành nội dung học tập trong giờ học trên lớp, không giao bài tập về nhà cho học sinh.Tuyệt đối không dạy thêm- học thêm. Các trường có điều kiện thì tổ chức cho học sinh để sách, vở, đồ dùng học tập tại lớp.

-Tổ chức bán trú: Thực hiện tổ chức bán trú cho học sinh; linh hoạt, đa dạng hoạt động bán trú; tổ chức nghỉ trưa, ăn trưa cho học sinh,  tổ chức các hoạt động giáo dục trong giờ nghỉ trưa như xem phim, xem tivi, đọc sách, ….Nhà trường cần tăng cường kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khoẻ học sinh.

4. Tiếp tục thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ. Chương trình tự chọn 2 tiết/ tuần hoặc 4 tiết/tuần; khuyến khích dạy học tiếng Anh tăng cường và dạy môn Toán, Khoa học bằng tiếng Anh,… trên cơ sở phù hợp điều kiện về đội ngũ và nhu cầu của học sinh. Tiếp tục giảng dạy thí điểm sách giáo khoa, tài liệu Tiny Talk cho lớp 1 và 2. Tất cả các trường triển khai dạy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh và thống nhất kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng dẫn của Công văn số 3032/BGDĐT-GDTH ngày 09/5/2013.

5. Kế hoạch thời gian năm học:

Thực hiện theo công văn số 82/ PGDĐT-GDTH ngày 17/7/2013 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện kế hoạch thời gian năm học 2013-2014 cấp tiểu học.      

III. Thực hiện sách và thiết bị dạy học:

1. Sách :

-Thực hiện theo quy định của Bộ GDĐT. Các trường tiểu học xây dựng tủ sách dùng chung; bảo đảm ngay từ khi bước vào năm học mới tất cả học sinh đều có sách giáo khoa để học tập. Giáo viên cần hướng dẫn sử dụng sách, vở hàng ngày để học sinh không phải mang theo nhiều sách, vở khi tới trường; sử dụng có hiệu quả sách và tài liệu của thư viện nhà trường. Nơi có điều kiện thì tổ chức cho học sinh để sách vở, đồ dùng học tập tại lớp. Khuyến khích các trường áp dụng mô hình “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”…phù hợp điều kiện thực tế.

-Giáo trình tiếng Anh: thực hiện theo công văn 110/PGDĐT- GDTH ngày 20 tháng 8 năm 2013 của Phòng Giáo dục và Đào tạo.

-Nhà trường huy động các nguồn lực xã hội để đảm bảo cho học sinh ở địa bàn đặc biệt khó khăn, học sinh là con liệt sỹ, con thương binh có đủ sách, vở để học tập.

2. Thư viện thiết bị dạy học:

-Có kế hoạch từng bước mua sắm, thay thế bàn ghế đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định của Thông tư số 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT ngày 16/6/2011 về Hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường tiểu học… Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học (TBDH) để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu đã ban hành, đồng thời quản lý tốt việc sử dụng và bảo quản đồ dùng dạy học. Khai thác các nguồn lực nhằm tăng cường các TBDH hiện đại, thiết bị dạy học có yếu tố công nghệ thông tin, phần mềm dạy học Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên và Xã hội.

-Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác TBDH, tiếp tục đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng dạy học thông qua các hoạt động làm mới, cải tiến, sửa chữa đồ dùng dạy học; thu thập, tuyển chọn các sản phẩm tốt để lưu giữ, phổ biến, nhân rộng trong toàn ngành.

IV. Dạy học đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn:

1. Đối với trẻ em lang thang cơ nhỡ

- Tổ chức các lớp học linh hoạt cho trẻ lang thang, cơ nhỡ theo kế hoạch dạy học và thời khóa biểu được điều chỉnh phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện của địa phương; chương trình tập trung vào các môn Tiếng Việt, Toán nhằm rèn kĩ năng đọc, viết và tính toán cho học sinh. Căn cứ vào số lượng trẻ có thể tổ chức thành các lớp cùng trình độ hoặc các lớp ghép không quá hai trình độ. Đánh giá và xếp loại học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần căn cứ vào mức độ đạt được so với nội dung và yêu cầu đã được điều chỉnh theo quy định tại Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT.

2. Đối với học sinh khuyết tật

- Các địa phương cần tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ khuyết tật. Tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập bình đẳng trong các cơ sở giáo dục. Giáo dục trẻ khuyết tật phải phù hợp đối tượng, chủ động điều chỉnh linh hoạt về tổ chức dạy học, chương trình, phương pháp dạy học, đánh giá, xếp loại học sinh khuyết tật.

V. Các hội thi :

1.   Đẩy mạnh phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt, tự làm đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Thi giáo viên dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức vòng huyện- tỉnh..

2. Củng cố nhân sự và tăng cường hoạt động của tổ mạng lưới chuyên môn cấp huyện năm học 2013-2014. Kế hoạch thanh kiểm tra toàn diện, chuyên môn thực hiện theo kế hoạch thanh- kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo.

3. Tổ chức thi Vở sạch- chữ đẹp cấp trường, huyện  bằng hình thức “Văn hay Chữ tốt” giải thưởng Sao Khuê; Giao lưu học sinh giỏi khối lớp 5; Thi Toán giải Lương Thế Vinh huyện; Thi “Toán tuổi thơ” cấp trường, huyện, cấp tỉnh. Thi “giải toán qua internet” “ tiếng Anh qua internet”. Tổ chức hội thi trò chơi dân gian .

            Dự kiến thời gian tổ chức các Hội thi vòng trường và dự thi vòng huyện:

TT

Hội thi

Thời gian tổ chức

1

Trò chơi dân gian

10/2013

2

Giáo viên dạy giỏi giải thưởng VMĐ

11,12/2013

3

Tiếng Anh qua mạng

01/2014

4

Toán qua mạng

01/2014

5

Văn hay chữ tốt

02/2014

6

Giải Toán Lương Thế Vinh

02/2014

7

Toán tuổi thơ

03/2014

8

Thư viện giỏi

04/2014

9

GV tự làm ĐDDH ( Festival)

04/2014

 

VI. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và xây dựng trường chuẩn quốc gia:

1. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học

-Thực hiện Thông tư số 36/2009/TT-BGDĐT ngày 04/12/2009 ban hành Quy định kiểm tra, công nhận Phổ cập giáo dục tiểu học và Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.

-Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu thập, quản lý số liệu về PCGDTH. Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, công nhận lại các đơn vị đã đạt chuẩn PCGDTH đúng độ tuổi để đảm bảo phản ánh đúng tình hình thực tế; có kế hoạch duy trì đạt chuẩn vững chắc. Các đơn vị đã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn Mức độ 2, cần tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý số liệu để đảm bảo đạt kế hoạch.

2. Xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia

-Căn cứ Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 ban hành Quy định về Tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.

-Trường TH Thanh Tuyền lập kế hoạch kiểm tra, rà soát xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia Mức độ 2.

VII. Kiểm định chất lượng giáo dục

-Căn cứ Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23/11/2012 ban hành Quy định về Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.

VIII. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

-Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, đảm bảo đủ giáo viên dạy ngoại ngữ và các môn đặc thù trong tổng biên chế của nhà trường. Chú trọng bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên về nội dung, quan điểm đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo cấp học nói chung, công tác chỉ đạo và quản lý việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng .

-Tăng cường quản lý đội ngũ thông qua đánh giá Chuẩn hiệu trưởng, Chuẩn Phó Hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học; bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lý chỉ đạo và trong đổi mới phương pháp dạy học. Triển khai, đánh giá, xếp loại  công tác bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học.

-Đẩy mạnh tuyên truyền và phổ biến pháp luật trong trường học. Đẩy mạnh hoạt động thanh- kiểm tra trong đó tập trung thanh tra sư phạm nhà giáo, kiểm tra nề nếp bán trú, an toàn vệ sinh thực phẩm và dạy thêm học thêm.

-Tham dự  Hội thảo chuyên môn, triển khai chuyên đề Toán, Tiếng Việt, Đạo đức , Dạy- học 2 buổi/ ngày, Anh văn, Mĩ thuật, Hát- Nhạc, Thể dục của Huyện.

-Thời gian CBGV tham dự tổ chức các Hội thảo chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề:

TT

Danh mục

Địa điểm

Thời gian tổ chức

1

Chuyên đề PP dạy học Toán

Dầu Tiếng

10/2013

2

Chuyên đề PP dạy học TV

Long Hòa

10/2013

3

Hội thảo dạy 2 buổi/ ngày

Long Tân

11/2013

4

Chuyên đề Hát – Nhạc

Minh Thạnh

11/2013

5

Chuyên đề Mĩ Thuật

Thanh An

12/2013

6

Chuyên đề PP dạy ĐĐ & HĐNGLL

Minh Hòa

12/2013

7

Chuyên đề Anh văn

Ngô Quyền

01/2014

8

Chuyên đề Thể dục

An   Lập

01/2014

-Tích cực đổi mới công tác quản lý, thực hiện hiệu quả chủ trương phân cấp quản lý và giao quyền tự chủ cho cơ sở, tăng cường vận động xã hội hoá giáo dục, thực hiện tốt “ba công khai” trong đó lưu ý việc công khai hiệu quả đào tạo và công khai các khoản thu, chi của xã hội hóa giáo dục; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kì và đột xuất. Đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực và hiệu quả hơn.

IX. Các hoạt động khác:

1.Công tác Đảng:

- Phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong nhà trường, chú trọng giáo dục công tác chính trị tư tưởng, giáo dục tinh thần phục vụ, thái độ công tác cho toàn thể giáo viên. Mỗi Đảng viên phải thực sự gương mẫu trong đạo đức, lối sống cũng như tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, phục vụ công tác.

- Học tập nghị quyết đại hội Đảng. Học tập luật giáo dục, Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Học tập điều lệ nhà trường, nhiệm vụ năm học. Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Đổi mới công nghệ thông tin. Xây dựng trường học thân thân thiện học sinh tích cực, đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng. Dạy chuẩn kiến thức kỹ năng môn học. Rèn kỹ năng sống cho học sinh, giáo dục môi trường.

2.Công đoàn:

- Phối hợp với BGH, chi bộ đoàn thanh niên, đội TNTP HCM xây dựng khối đoàn kết nội bộ, nhất trí cao về mặt tư tưởng, tập trung nâng dần chất lượng chuyên môn, Đẩy mạnh công tác hoạt động phong trào – thi đua góp phần làm chuyển biến chất lượng.

3.Công tác Đoàn TN, Đội TNTP HCM:

- Đoàn thanh niên phối hợp cùng chi bộ, BGH, công đoàn, tích cực hổ trợ phong trào thi đua hai tốt, phát động lực lượng đoàn thanh niên làm nòng cốt, xung kích trong tất cả các phong trào nhà trường.

- Đội TNTP HCM  trong công tác Đội ngày càng đi vào chiều sâu, chú trọng giáo dục học sinh về đạo đức, truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, tinh thần say mê học tập, giáo dục tinh thần bảo vệ của công, giữ gìn vệ sinh môi trường, chấp hành tốt luật giao thông.Tham gia tốt các hội thi và các phong trào thi đua.

4. Thanh tra kiểm tra:

- Năm học 2013-2014 thực hiện công tác tự kiểm tra và kiểm tra công tác của CB.GV-CNV. Thực hiện kỷ cương, nề nếp. Phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể. Kiểm tra đánh giá giáo viên theo kế hoạch và việc thực hiện Nghị quyết.

- Thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường. Thực hiện chế độ hội họp theo định kỳ của các ban chỉ đạo. Có kế hoạch kiểm tra về việc thực hiện Nghị quyết, thực hiện nội dung chương trình dạy và học. Thực hiện thanh kiểm tra chuyên đề, chuyên môn, ngân sách.

5. Chữ thập đỏ – Y tế:

- Kiểm tra vệ sinh trường - lớp hàng tuần, an toàn vệ sinh thực phẩm, Tổ chức chải răng 01 lần/ tuần, sơ cấp cứu ban đầu cho học sinh. Tham mưu y tế xã khám sức khỏe cho học sinh, tiêm ngừa phòng bệnh dịch.

6. Công tác chống mù chữ:

- Phổ cập giáo dục đảm bảo số trẻ 6 - 14 tuổi đã và đang học tiểu học là 100%. Tỉ lệ học đúng độ tuổi trên 90% trở lên. Đạt hiệu quả đào tạo.

7. Xây dựng cơ sở vật chất:

- Hiện nay nhà trường hoàn thiện đủ các CSVC và thiết bị theo quy định, có đủ các điều kiện cần thiết cho hoạt động giáo dục trong nhà trường.

8. Biệp pháp hoạt động:

-Kế hoạch phát triển giáo dục: Giữ vững sĩ số học sinh các khối lớp. Năm học này đạt chỉ tiêu không có học sinh bỏ học phải phát huy vai trò chủ động sâu sát của Đoàn thanh niên, TPT Đội và các giáo viên chủ nhiệm lớp. Để hạn chế học sinh lưu ban, đòi hỏi mỗi giáo viên phải không ngừng cải tiến phương pháp giảng dạy, quan tâm đến học sinh còn yếu, có biện pháp giúp đỡ học sinh nâng cao chất lượng.

-Công tác điều tra phổ cập giáo dục:

Mục tiêu: Công tác tuyển sinh đúng quy chế của Phòng GD & ĐT, tiến hành biên chế lớp học hợp lý về số lượng, có phân loại chất lượng, đảm bảo phù hợp với điều kiện của nhà trường. Huy động 100% học sinh 6 tuổi vào học lớp 1. Đảm bảo duy trì sĩ số của các lớp, chấn chỉnh tình trạng nghỉ học và đi học không chuyên cần. Hoàn thành công tác điều tra cơ bản một cách chính xác, kịp thời hạn, với hồ sơ sổ sách đầy đủ, rõ ràng, khoa học, phấn đấu duy trì các chỉ tiêu để được công nhận hoàn thành phổ cập GDTH đúng độ tuổi.

Biện pháp: Tiến hành điều tra cơ bản theo đúng quy trình hướng dẫn của Sở GD & ĐT, của PGD-ĐT Huyện Dầu Tiếng, đảm bảo đầy đủ các biểu mẫu, sổ đăng bộ với số liệu rõ ràng chính xác. Phân tích số liệu, nắm vững đối tượng trẻ em trong độ tuổi có hộ khẩu tại địa phương.Thực hiện việc giao sĩ số cho giáo viên chủ nhiệm lớp.Tiến hành theo dõi thi đua hàng tuần về việc đảm bảo tính chuyên cần của học sinh từng lớp, cuối tuần sơ kết, thông báo cho phụ huynh, cho GVCN - BGH.

- Nâng cao chất lượng giáo dục:

Giáo dục đạo đức:

Mục tiêu: Tôn trọng và thực hiện tốt nội quy của nhà trường, chăm chỉ học tập rèn luyện theo năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng. Xây dựng những thói quen tốt, nề nếp tốt, kỷ luật tự giác, vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng ngăn nắp, lễ phép, trong học tập và trong sinh hoạt tập thể. Phấn đấu không có học sinh vi phạm kỷ luật, tệ nạn xã hội.

Biện pháp: Nâng cao chất lượng các tiết dạy đạo đức, tổ chức dự giờ thăm lớp, kiểm tra lớp học thường xuyên. Thực hiện tốt sinh hoạt ngoài giờ lên lớp bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động trong tiết chào cờ thứ 2, tiết sinh hoạt thứ 6 hàng tuần. Nâng cao chất lượng sinh hoạt đội- sao. Tăng cường nội dung, cải tiến phuơng pháp, tổ chức các hoạt động dưới nhiều hình thức phong phú, có sức thu hút và có tính giáo dục đối với các em học sinh. Đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, biểu dương nêu gương người tốt việc tốt, xếp loại thi đua đối với các tập thể lớp. Xây dựng phong trào thi đua rộng khắp theo chủ đề- chủ điểm trong từng tháng từng học kỳ. Động viên khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích. Thực hiện tốt chương trình giáo dục đạo đức cho các em. Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khoá về phòng chống các tệ nạn xã hội, tìm hiểu luật giao thông. Sử dụng linh hoạt thời gian tiết chào cờ để lồng ghép các chương trình vui chơi bổ ích, sinh hoạt các chủ đề - chủ điểm hàng tháng.

Giáo dục văn hóa:

Mục tiêu: Nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

Biện pháp: Thực hiện đúng đủ chương trình chính khoá và học buổi học trong ngày có bán trú. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh, tổ chức thao giảng. Thực hiện khảo sát chất lượng định kỳ trong năm học cho các môn Tiếng Việt, Toán. Đảm bảo công bằng, chính xác và khách quan.Tổ chức 5 chuyên đề, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.

Giáo dục thể chất, sức khoẻ, vệ sinh:

Mục tiêu: Nâng cao chất lượng hoạt động văn - thể - mỹ. Đảm bảo việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho CB.GV- CNV và Học sinh.

Biện pháp: Tăng cường công tác quản lý việc thực hiên chương trình dạy học chính khoá các môn học. Tổ chức các cuộc thi văn nghệ, thể dục thể thao, thi viết, vẽ tranh theo chủ đề và Hội khỏe Phù Đổng. Thi trò chơi dân, văn nghệ. Vận động học sinh tham gia BHYT và BHTN. Lập sổ khám sức khoẻ cho học sinh, phối hợp với y tế Xã tổ chức khám sức khoẻ định kỳ. Tổ chức tốt các buổi thi nghi thức Đội- phụ trách sao... cho các em học sinh.

Xây dựng đội ngũ giáo viên:

Mục tiêu: Xây dựng đội ngũ giáo viên ngày càng vững mạnh về chuyên môn, nghiệp vụ và về tư tưởng đạo đức. Thực hiện đúng đường lối chính sách của Đảng và nhà nước, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn. Đặc biệt thực hiện tốt cuộc vận động "Nói không với việc vi phạm đạo đức nhà giáo" và  "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo".

Biện pháp: Phấn đấu 100% CB.GV-NV có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống mẫu mực, xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Chuyên môn có đầy đủ các loại hồ sơ, nâng cao chất lượng dạy và học. Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ bằng nhiều biện pháp: Tự học, tự bồi dưỡng, qua sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt nhóm tổ, dự giờ thăm lớp, tổ chức chuyên đề, thao giảng. Tạo điều kiện cho giáo viên được soạn bài trên máy tính, giáo án điện tử, sử dụng phần mềm dạy học thích hợp với từng môn học. Công khai dân chủ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ đúng kế hoạch.

Xây dựng cơ sở vật chất thiết bị: Tổ chức tốt việc sử dụng, bảo quản tài sản thiết bị của nhà trường nhất là các hạng mục mới đưa vào sử dụng.

Công tác quản lí, tham mưu:

Mục tiêu: Tham mưu với Đảng uỷ- HĐND- UBND xã để làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, nâng cấp cơ sở vật chất nhà trường. Đẩy mạnh các hoạt động văn hoá giáo dục trên địa bàn xã. Tham mưu với Ban ĐDCMHS chăm lo đến đời sống vật chất của đội ngũ giáo viên, nhân viên nhằm động viên khích lệ CB - GV phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Cải tiến công tác kiểm tra, thích ứng với việc đổi mới cách kiểm tra đánh giá theo yêu cầu.

Biện pháp: Công tác quản lý trường học đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo cho sự vận hành theo đúng mục tiêu. Muốn vậy cần có các biện pháp nghiêm minh, thực hiện đúng luật giáo dục và điều lệ nhà trường. Ban Giám hiệu và giáo viên nhân viên Quản lý bằng cơ chế, đưa tin học vào việc quản lý, thống kê phổ cập, tiếp tục bổ sung sửa đổi quy chế nội bộ cho phù hợp. Thực hiện tốt quy chế dân chủ.

X. CÁC CHỈ TIÊU:

1. Kế hoạch phát triển giáo dục:

- Huy động 100% số trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Duy trì tỷ lệ chuyên cần phấn đấu cuối năm không có học sinh bỏ học.

- Đảm bảo kế hoạch về biên chế số lớp và  số học sinh.

2. Chất lượng giáo dục:

Hạnh kiểm:  Thực hiện đầy đủ 100%

Học lực:

                  Giỏi : 35 %

                  Khá: 40 %

                  Trung bình: 25 %

                  Yếu: 0%

- Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học 100 %. Lên lớp đạt từ  100 % trở lên.

3. Công tác thi đua:

- Danh hiệu cá nhân:

Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh: 2 ; Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 10 ; Lao động tiên tiến Huyện khen: 22, công nhận LĐTT: 34

- Chỉ tiêu phấn đấu GVDG các cấp:

               Cấp cơ sở: GVCN: 15, GVBM: 5 ; Thao giảng: 06 tiết /năm ; Dự giờ:18 tiết /năm.

- Tập thể Tổ Lao động xuất sắc:

Tổ  1   Sở GD&ĐT tặng giấy khen

            Tổ  2   Sở GD&ĐT tặng giấy khen

            Tổ bộ môn  Sở GD&ĐT tặng giấy khen

            Tổ Văn phòng  UBND huyện tặng giấy khen

            Đơn vị: Tập thể Lao động Xuất Sắc SGD&ĐT tỉnh Bình Dương khen

- Danh hiệu các đoàn thể:

             Chi bộ: Trong sạch vững mạnh xuất sắc.

             Công đoàn: Vững mạnh xuất sắc.

             Chi đoàn: Vững mạnh.

             Liên đội:  Xuất sắc.

             Hội Chữ thập đỏ: Xuất sắc.

            UBKT CĐ: Tốt

            Nữ công : Tốt

            TTrND: Tốt

- Các chỉ tiêu khác:

- Hội thi văn hay chữ tốt, Giải thưởng “Sao khuê”: Tất cả GV và HS từ lớp 1 đến lớp 5 cần chú trọng đưa việc rèn chữ viết (Theo mẫu). Nét cọ tuổi thơ, tin học trẻ. Ngay đầu năm học chuyên môn triển khai công văn thực hiện đến tận giáo viên và học sinh.

- Tổ chức thi giáo viên  dạy giỏi cấp trường vào tháng 10-2013.

- Tổ chức thi Olympic Tiếng Anh và toán trên mạng Internet, toán tuổi thơ:  Tham gia đầy đủ theo công văn chỉ đạo của Sở Giáo Dục và Phòng Giáo Dục.

- Sáng kiến kinh nghiệm, giáo viên tham gia viết và áp dụng SKKN, phấn đấu đạt cấp huyện trở lên.

- Duy trì và đạt chuẩn chuẩn công tác PCCMC, PCGDTH,THĐDĐT.

- Chuyên đề: Thực hiện tốt các chuyên đề do Phòng GD & ĐT Huyện Dầu Tiếng chỉ đạo, Nhà trường phấn đấu tổ chức tại trường có 5 chuyên đề tập trung vào công tác soạn giảng, đổi mới phương pháp dạy học và tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp.

- Tự làm đồ dùng dạy học: Đối với giáo viên 02 đồ dùng dạy học/ năm có chất lượng, tổ chức chấm điểm và nhận xếp loại thi đua.

- Ngoại khoá: Tổ chức tốt các buổi sinh hoạt ngoại khoá, học năng khiếu trong chương trình theo các chủ điểm của năm học.

- Thao giảng vòng trường: Tổ chức tốt thao giảng vòng trường 100% giáo viên tham gia.

- Hoạt động chủ điểm: Tổ chức tốt các hoạt động theo chủ điểm, có phát động thi đua và nhận xét, đánh giá qua việc thực hiện các chủ điểm.

C -  TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Hiệu trưởng các trường căn cứ hướng dẫn của Sở, Phòng, chủ động xây dựng cụ thể kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của đơn vị ; triển khai rộng rãi trong cán bộ- giáo viên- công nhân viên- phụ huynh học sinh và nộp về Phòng Giáo dục và  Đào tạo trước ngày đơn vị tổ chức Hội nghị CBVC năm học 2013-2014.

- Xây dựng các tiêu chí và tỉ lệ Thi đua- Khen thưởng theo từng đợt, từng chủ điểm về các mặt hoạt động giáo dục phù hợp với từng đơn vị trên cơ sở phát huy năng lực của CB.GV-CNV trong toàn trường để hoàn thành phương hướng nhiệm vụ đề ra.

- Thực hiện báo cáo định kì, đột xuất đúng thời gian, đúng mẫu quy định; các thông tin, số liệu yêu cầu chính xác.

- 100% CB.GV-CNV phối hợp cùng nhau thực hiện.

Trên đây là kế hoạch năm học 2013- 2014 của trường tiểu học Thanh Tuyền.                                                                                                           

                                                          HIỆU TRƯỞNG

Nơi nhận:

- PGD&ĐT Huyện Dầu Tiếng;

- UBND xã Thanh Tuyền;

- Chi bộ, Công đoàn nhà trường;

- Lưu V/P.

                                                               

Tác giả: Lê Minh Trí

  Ý kiến bạn đọc

video
Văn bản PGD

702/SGDĐT-GDTrHTX

Ngày ban hành: 02/04/2024. Trích yếu: Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương thông báo công khai danh sách các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được cấp phép theo thẩm quyền.

Ngày ban hành: 02/04/2024

KH số 37/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 21/06/2024. Trích yếu: Tuyển sinh MN

Ngày ban hành: 21/06/2024

QĐ số 66/QĐ-PGDĐT

Ngày ban hành: 12/06/2024. Trích yếu: Công nhận BDTX THCS

Ngày ban hành: 12/06/2024

QĐ số 65/QĐ-PGDĐT

Ngày ban hành: 12/06/2024. Trích yếu: công nhận BDTX MN

Ngày ban hành: 12/06/2024

CV số 112/PGDĐT-GDTH

Ngày ban hành: 03/06/2024. Trích yếu: Tổ chức giữ trẻ ...

Ngày ban hành: 03/06/2024

CV số 104/PGDĐT-MN

Ngày ban hành: 29/05/2024. Trích yếu: giữ trẻ trong hè

Ngày ban hành: 29/05/2024

Thăm dò ý kiến

Đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay1,562
  • Tháng hiện tại35,098
  • Tổng lượt truy cập1,893,024
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây