Hướng dẩn kiểm tra và báo cáo tổng kết năm học 2014 - 2015

Thứ hai - 11/05/2015 06:52
Hướng dẩn kiểm tra và báo cáo tổng kết năm học 2014 - 2015

    UBND HUYỆN DẦU TIẾNG               CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                   Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                  ________________________                                                                                            __________________________________________________

 

          Số: 59 /PGDĐT-GDTH                                  Dầu Tiếng, ngày  13  tháng  4 năm 2015

V/v hướng dẫn kiểm tra và báo cáo tổng kết năm học 2014-2015

 

                           Kính gửi: Hiệu trưởng các trường tiểu học trong huyện.

 

Căn cứ công văn số 533/SGDĐT-GDTH ngày 07 tháng 4 năm 2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương về việc hướng dẫn thực hiện kiểm tra và báo cáo tổng kết năm học 2014-2015 cấp tiểu học;

Căn cứ nhiệm vụ năm học 2014-2015 cấp tiểu học;

Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường tổ chức kiểm tra và báo cáo tổng kết năm học 2014-2015 như sau:

A.KIỂM TRA CUỐI NĂM

I. Thời gian tổ chức kiểm tra cuối năm:

- Từ ngày 11/5/2015 - 12/5/2015.

- Quy định ngày kiểm tra cho các môn học đánh giá bằng điểm số như sau:

+ Ngày 4,5/5/2015: Tiếng Anh, Tin học.

+ Ngày 11/5/2015: Tiếng Việt (đọc hiểu và viết ở các lớp 1, 2, 3, 4, 5); Khoa học (Lớp 4, 5).

+ Ngày 12/5/2015: Toán (Lớp 1, 2, 3, 4, 5); Lịch sử và Địa lý (Lớp 4, 5).

Lưu ý: Tùy điều kiện về CSVC, Hiệu trưởng các trường quyết định tổ chức thời gian kiểm tra trong ngày (buổi sáng hoặc chiều) nhưng phải đảm bảo tất cả các lớp trong cùng một khối phải cùng thời gian. Riêng khối lớp lớp 5(năm) kiểm tra vào buổi sáng và có sự tham gia của giáo viên trường Trung học cơ sở.

- Tổng kết năm học: Ngày 27 tháng 5 năm 2015.

II. Nội dung và hình thức tổ chức kiểm tra:

1. Nội dung: Đề bài kiểm tra định kì phù hợp chuẩn kiến thức, kĩ năng, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức độ nhận thức của học sinh:

1.1. Mức 1: học sinh nhận biết hoặc nhớ, nhắc lại đúng kiến thức đã học; diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình và áp dụng trực tiếp kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập;

1.2. Mức 2: học sinh kết nối, sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết tình huống, vấn đề mới, tương tự tình huống, vấn đề đã học;

1.3. Mức 3: học sinh vận dụng các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn hay đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống.

         Lưu ý: Bài kiểm tra định kì được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân. 

  1. 2.     Hình thức:

2.1. Ra đề kiểm tra: Thực hiện theo quy định của Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT, Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ khối chuyên môn ra đề kiểm tra. Đối với khối lớp Năm, Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn ra đề kiểm tra định kì cuối năm học chung cho cả khối; Các trường ban hành Quyết định thành lập Hội đồng ra đề, coi  kiểm tra. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm duyệt đề sau khi Phó Hiệu trưởng chuyên môn cùng Tổ khối trưởng xây dựng đề xong. Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chức sao, in đề phát đến từng học sinh và có trách nhiệm bảo mật trước giờ kiểm tra.

2.2.Coi kiểm tra: Trong thời gian kiểm tra, yêu cầu giáo viên nghiêm túc thực hiện trong việc coi kiểm tra, không làm việc riêng hoặc tụ tập nói chuyện riêng, đảm bảo đúng giờ làm bài theo quy định của Hội đồng. Thực hiện đổi chéo coi kiểm tra cả 5 khối lớp.

2.3. Chấm kiểm tra: Các trường ban hành Quyết định thành lập Hội đồngchấm kiểm tra, đổi chéo giáo viên cả 05 khối lớp. Trong thời gian chấm bài kiểm tra, tổ chức chấm tại trường cho từng khối lớp theo đáp án đề kiểm tra. Hiệu trưởng chấm thanh tra 5% số bài/lớp, Phó Hiệu trưởng chấm thanh tra 10% số bài ở mỗi lớp và có biện pháp khiển trách, cảnh cáo đối với giáo viên vi phạm và báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Đối với lớp 5: Tổ chức chấm tại trường lúc 08 giờ ngày 13/5/2015 (01 ngày)và có sự tham gia của giáo viên trường Trung học cơ sở sẽ nhận bàn giao học sinh lớp 5.

3.Nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh:

 3.1. Đối với học sinh lớp 1, 2, 3, 4: Hiệu trưởng định hướng những giáo viên  chủ nhiệm lớp tiếp theo cùng tham gia ra đề, coi, chấm bài kiểm tra và tổ chức bàn giao hồ sơ đánh giá học sinh theo quy định ở Điều 15 chương III của Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014.

          3.2. Đối với học sinh lớp 5: Thực hiện theo công văn hướng dẫn tuyển sinh năm học 2015-2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo.

                                       B. BÁO CÁO TỔNG KẾT

1. Thực hiện kế hoạch phát triển:

Đánh giá kế hoạch phát triển, việc duy trì sĩ số học sinh đầu năm đến cuối năm. Báo cáo HS khuyết tật và dân tộc, báo cáo số HS bỏ học từ đầu năm đến nay, phân tích  cụ thể từng trường hợp nguyên nhân dẫn đến học sinh bỏ học. So sánh với năm học 2013 -2014, biện pháp khắc phục việc HS bỏ học.

2. Nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học

2.1. Thực hiện mục tiêu, kế hoạch dạy học chung đối với trường lớp dạy 1 buổi/ngày, 2 buổi/ngày, đối với học sinh là người dân tộc, giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật, học sinh lang thang cơ nhỡ.

2.2. Tình hình tổ chức triển khai thông tư 30/2014/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học ( thuận lợi, khó khăn, đề xuất ); tổ chức đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn; thực hiện việc tích hợp lồng ghép giáo dục môi trường và kĩ năng sống, tiết kiệm năng lượng ……vào các môn học ở cấp tiểu học.

2.3. Tổ chức kiểm tra cuối năm, các phong trào của giáo viên và học sinh: Thi trò chơi dân gian, thi  giáo viên dạy giỏi cơ sở, vòng huyện, tỉnh, Toán, Tiếng Anh…

2.4. Trường TH Minh Hòa, TH Dầu Tiếng đánh giá việc thực hiện dạy thí điểm: Phương pháp bàn tay nặn bột.

3. Duy trì và nâng cao chất lượng PCGDTH-CMC và PCGDTHĐĐT:

Nêu những biện pháp để củng cố kết quả phổ cập đã đạt được. Nêu những khó khăn, tồn tại và đề xuất biện pháp về công tác này.

4. Công tác chỉ đạo , kiểm tra và nâng cao hiệu quả quản lí:

4.1. Tăng cường công tác chỉ đạo kiểm tra, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục ( Số liệu cụ thể đã thanh tra, kiểm tra trong năm học).

4.2. Báo cáo cụ thể số lượng và công tác chỉ đạo của Hiệu trưởng đối với việc xây dựng thời khoá biểu 2 buổi/ ngày linh hoạt và quản lý an toàn thực phẩm đối với những trường có tổ chức bán trú.

5. Thực hiện các phong trào và cuộc vận động lớn của ngành theo hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2014-2015.

6. Công tác xây dựng, tu sửa, mua sắm CSVC, trang thiết bị, thư viện, làm và sử dụng ĐDDH…

7. Các hoạt động trọng tâm khác.

Các hoạt động giáo dục như vệ sinh răng miệng, an toàn vệ sinh thực phẩm, hoạt động ngoài giờ lên lớp, phòng chống tai nạn thương tích, vệ sinh môi trường, giáo dục ATGT, công tác Đoàn, Đội…

7. Những kiến nghị đề xuất (Nêu kiến nghị, đề xuất của đơn vị).

Thời gian nộp báo cáo kèm theo 04 biểu mẫu thống kê cuối năm ( hộp thư mail của đơn vị) chậm nhất ngày 20/5/2015. Khi nộp báo cáo bằng văn bản gởi kèm file theo địa chỉ chuyên môn.

Lưu ý: Ngoài 04 biểu mẫu trên, các trường nhập số liệu vào phần mềm EQMS (phục vụ công tác Quản lý số liệu chất lượng giáo dục tiểu học) của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã được triển khai, truy cập vào địa chỉ của trường, chọn dữ liệu nhập – cuối năm - nhập từ Excel - tải file mẫu về lưu lại và nhập số liệu vào. Nhập xong các trường up lên và gởi dữ liệu. Trong quá trình nhập số liệu phải chính xác và trùng khớp với tất cả các biểu mẫu.

Nhận được công văn này, đề nghị Hiệu trưởng các trường thực hiện nghiêm túc nội dung trong công văn, báo cáo đầy đủ nộp đúng thời gian quy định./.

 

Nơi nhận:                                                                               TRƯỞNG PHÒNG

- Như trên (để thực hiện);                                                                                              ( Đã ký)

- Lưu: VT, GDTH, H22.

                                                                                            

                                                                                Nguyễn Văn Sê

                                                                                                                   

Tác giả: Lê Minh Trí

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

video
Văn bản PGD

TB số 25/TB-PGDĐT

Ngày ban hành: 25/04/2024. Trích yếu: Trường học an toàn ...

Ngày ban hành: 25/04/2024

CV số 80/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 25/04/2024. Trích yếu: Kiểm điểm đánh giá XLCL...

Ngày ban hành: 25/04/2024

CV số 77/PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: bảo đảm an toàn thông tin...

Ngày ban hành: 24/04/2024

KHPH số 109/KHPH-CAH-PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: kế hoạch phối hợp ...

Ngày ban hành: 24/04/2024

CV số 75/PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống ngộ độc TP

Ngày ban hành: 24/04/2024

KH số 24/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019

Ngày ban hành: 24/04/2024

Thăm dò ý kiến

Đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay1,487
  • Tháng hiện tại23,422
  • Tổng lượt truy cập1,603,072
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây