Kế hoạch thư viện thiết bị năm học 2012-2013

Thứ năm - 27/12/2012 13:44
Kế hoạch thư viện thiết bị năm học 2012-2013

   

         
   
   

PHÒNG GD & ĐT     HUYỆN DẦU TIẾNG

   

TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH TUYỀN

   
   
         
   
   

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

   

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

   

 

   

 

   
   

 

 

 

 

Số: 01/KH-TVTB                                              Thanh Tuyền, ngày 10 tháng 09 năm 2012

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN THIẾT BỊ TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH TUYỀN

NĂM HỌC 2012 – 2013

Căn cứ vào QĐ số 01/2003 QĐ-BGD&ĐT về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông ban hành ngày 02-01-2003 và QĐ số 01 ngày 29-01-2004 về sửa đổi bổ sung Quyết định 01/2003 QĐ-BGD&ĐT;

Căn cứ vào công văn số 19/PGDĐT-GDTH ngày 04 tháng 09 năm 2012 của PGD& ĐT Huyện Dầu Tiếng.Về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012 – 2013 của cấp tiểu học;

Căn cứ vào kế hoạch 01/KH.TT ngày 06 tháng 09 năm 2012 của Ban giám hiệu trường tiểu học Thanh Tuyền;

Căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị;

 

Nay thư viện thiết bị trường tiểu học Thanh Tuyền xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện thiết bị năm học 2012 – 2013 như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

- Tình hình chung:

 

Trường Tiểu học Thanh Tuyền tọa lạc tại ấp Rạch Kiến, Xã Thanh Tuyền, Huyện Dầu Tiếng. Có tổng  diện tích đất là 10.048,8 m2, được xây dựng gồm 3 dãy phòng học hình chữ U (Mỗi dãy gồm tầng 1, tầng 2, tầng 3) với Diện tích xây dựng gồm:Khối phòng học: 1.043,28 m2 ; Khối hiệu bộ: 732,63 m2

Hàng năm số học sinh đạt gần 400 em trên tổng số 13lớp. Trường tiểu học Thanh Tuyền ngày nay được kế thừa và phát triển qua nhiều giai đoạn lịch sử. Từ năm 1975 đến  năm 1999 trường được mang nhiều tên gọi khác nhau: Trường PTCS Thanh Tuyền, trường tiểu học Thanh Tuyền B. Từ năm 2003 đến nay mang tên Trường tiểu học Thanh Tuyền. (Căn cứ vào quyết định số 36/2003/QĐ-UB, ngày 16 tháng 04 năm 2003 Quyết định của Ủy Ban Nhân Dân Huyện Dầu Tiếng. Về việc thành lập trường tiểu học Thanh Tuyền)

Trường tiểu học Thanh Tuyền luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự chỉ đạo sâu sát của Phòng Giáo Dục và Đào tạo Dầu Tiếng, sự quan tâm của chính quyền địa phương, của các Ban ngành Đoàn thể, của cha mẹ học sinh với sự đoàn kết nổ lực phấn đấu không ngừng của tập thể CB.GV-CNV toàn trường qua nhiều năm học đến nay. Để tiến tới kiểm tra thư viện đạt chuẩn quốc gia. Thư viện thiết bị lập kế hoạch hoạt động năm, tháng, tuần và tự đánh giá theo Quyết định 01/BGD&ĐT ngày 02 tháng 01 năm 2003 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

1. Thuận lợi:

- Được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Dầu Tiếng và Đảng Ủy- UBND xã Thanh Tuyền. Ban đại diện cha mẹ học sinh.

- Ban giám hiệu thường xuyên quan tâm, nhắc nhở việc bảo quản thiết bị dạy và học, sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ và truyện thiếu nhi, các vấn đề khác liên quan đến thư viện và thiết bị.

- Có văn phòng riêng sạch sẽ được trang bị dụng cụ dạy học đầy đủ đối với các khối lớp, sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo cho giáo viên và học sinh.

- Giáo viên có tinh thần trách nhiệm việc sử dụng đồ dụng dạy học và bảo quản tốt.

- Đội ngũ giáo viên được chuẩn hoá, có giáo viên dạy giỏi cấp trường, các giáo viên dạy giỏi có đủ ở các khối lớp.

- Hằng năm giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, tham gia đầy đủ các hội thi và phong trào thi đua,viết sáng kiến kinh nghiệm đã có truyền thống thi đua. Tập thể đội ngũ luôn đoàn kết và giúp đỡ, có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, tinh thần ý thức trách nhiệm hoàn thành tốt trong công việc được giao.

- Tất cả các em học sinh trường tiểu học Thanh Tuyền đều chăm ngoan, lễ phép và siêng năng học tập.

- Nhiều năm liên liền trường đạt loại tiên tiến, chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc. Thư viện hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Đặc biệt nhà trường đã nối mạng máy tính cáp quang, nên việc tra cứu thông tin của giáo viên rất nhiều tiện lợi.

- Nhà trường có đủ phòng học để tổ chức 100% học sinh học 2 buổi / ngày và học sinh bán trú đạt 65 %.

- Hoạt động của thư viện đã đi vào nề nếp.

- Cơ sở vật chất khang trang, đẹp với trang thiết bị đạt chuẩn.

- Trong những năm gần đây được sự quan tâm đầu tư của ngành giáo dục, BGH nhà trường, nên thư viện được bổ sung thêm nhiều loại sách báo, tạp ch, tạo thêm vốn tài liệu cho thư viên càng phong phú, từ đó thu hút bạn đọc đến thư viện đọc sách ngày càng nhiều hơn.

- Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng BGH nhà trường hoạt động đồng đều, có hiệu quả cao, tạo điều kiện cho thư viện nhà trường - gia đình - xã hội cùng nhau chung tay xây dựng biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, giáo dục ngoài giờ lên lớp, rèn kỹ năng sống, giáo dục môi trường… Từ đó thư viện hội đủ điều kiện tiến tới xây dựng thư viện đạt chuẩn theo Quyết định 01/BGD&ĐT ngày 02 tháng 01 năm 2003 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Khó khăn:

- Chưa đa dạng hóa các loại đầu sách sách.

- Việc mượn, trả sách của giáo viên đôi lúc còn chưa đúng lịch.

- Việc bảo quản sách của học sinh ở một số quyển còn rách, bẩn.

- Học sinh chưa có thói quen giữ gìn sách giáo khoa, tranh truyện.

- Một số bạn đọc chưa hiểu được vai trò và tầm quan trọng của thư viện.

II. PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC:

1. Về CB.GV-CNV:

- Tổng số CB.GV-CNV:31/24 nữ

BGH: 03/01 nữ . CNV: 06/04 nữ . GV chuyên trách: 03/02 nữ (Đội - Thư viện thiết bị - PCCMC ). GVDL: 13/13 nữ. GVBM: 06/04 nữ.

2. Về học sinh:

- Tổng số lớp và học sinh: 13 lớp/ 433 HS/ 198 nữ.  Trong đó:           

            Khối 1: 4 lớp/120 HS/54 nữ

            Khối 2: 3 lớp/105 HS/57 nữ

            Khối 3: 2 lớp/  75 HS/36 nữ

            Khối 4: 2 lớp/  76 HS/ 28 nữ

            Khối 5: 2 lớp/  57 HS/ 23 nữ

           Huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt tỷ lệ 100 %.

3. Nhiệm vụ trọng tâm:

- Năm học 2012 - 2013 thực hiện nhiệm vụ: "Đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục và  Đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá hội nhập kinh tế Quốc tế của đất nước”

- Thư viện góp phần quyết định chất lượng và không ngừng nâng cao năng lực giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh mở rộng kiến thức và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu, bồi dưỡng tư tưởng chính trị. Xây dựng được phương pháp học tập và phong  cách làm việc khoa học, biết sử dụng sách báo trong thư viện.

-  Tham mưu với lãnh đạo nhà trường mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ hoạt động thư viện.

- Thực hiện tốt việc cung ứng sách giáo khoa cho học sinh trong toàn trường.

-  Lập kế hoạch bổ sung sách cho thư viện theo ngân sách.

-  Kết hợp tổ công tác thư viện xử lý nghiệp vụ tài liệu trong thư viện.

-  Tăng cường công tác phục vụ bạn đọc, bảo quản cơ sở vật chất, tài liệu của thư viện.

Có kế hoạch giới thiệu sách thu hút bạn đọc tới thư viện.

Có kế họạch kiểm kê và thu hồi đúng lịch vào cuối năm.

- Rà soát lại sách giáo khoa và sách giáo viên các khối lớp để bổ sung đầy đủ.

- Bổ sung sách tham khảo để xây dựng vốn tài liệu thêm phong phú.

- Phân phối sách giáo khoa, sách giáo viên đầy đủ cho giáo viên ngay từ đầu năm học.

- Thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách:

Sổ đăng ký tổng quát.

Sổ nhận sách: Khi ngận sách về phải nhập vào sổ này, ghi số lượng, đơn giá, thành tiền, có ký duyệt của hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng.

Sổ đăng ký cá biệt: Dành cho đăng ký sách nghiệp vụ, sách tham khảo, sách thiếu nhi.

Sổ đăng ký sách giáo khoa.

Sổ đăng ký giáo viên và học sinh mượn sách.

Sổ thống kê số lượng bạn đọc.

- Tham mưu cùng với BGH, GVCN để có biện pháp giúp học sinh bảo quản sách, vở thật tốt.

- Sắp xếp lại cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho để thư viện đi vào hoạt động có hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ dạy và học.

- Sử dụng bảo quản sách báo hiện có, hoàn chỉnh các khâu xử lý kỹ thuật nghiệp vụ.

- Bố trí kho sách hợp lý, đảm bảo đủ bàn ghế cho giáo viên và học sinh đọc sách tại chỗ.

- Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thư viện- thiết bị.

- Tổ chức cho học sinh tham gia thi kể chuyện theo sách, theo chủ đề, đóng vai tiểu phẩm...

- Đảm bảo chỉ tiêu giáo viên đọc 100%, học sinh đọc từ 70% trở lên theo Quyết định 01/QĐ/BGD&ĐT ngày 02 tháng 01 năm 2003 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện thỉnh thị báo cáo với cấp trên đúng thời gian quy định.

- Xây dựng tổ mạng lưới thư viện.

- Thực hiện tốt việc kiểm kê cuối năm.

- Tham mưu với lãnh đạo nhà trường mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ hoạt động Thư viện

- Thực hiện tốt việc cung ứng sách giáo khoa cho học sinh trong toàn trường.

- Lập kế hoạch bổ sung sách cho thư viện theo ngân sách.

-  Kết hợp tổ công tác thư viện xử lý nghiệp vụ tài liệu trong thư viện.

-  Tăng cường công tác phục vụ bạn đọc, bảo quản cơ sở vật chất, tài liệu của Thư viện.

-  Có kế hoạch giới thiệu sách thu hút bạn đọc tới thư viện.

-  Có kế họạch kiểm kê và thu hồi đúng lịch vào cuối năm.

- Thực hiện chủ đề năm học: “Tiếp tục thực hiện đổi mới mạnh mẽ, thực chất công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bền vững” với tinh thần “Chủ động, kiên quyết”, phát triển phương châm “Dạy thật - Học thật - Thi thật” thành phong trào “Dạy giỏi, học giỏi” ; thực hiện tốt khẩu hiệu hành động Tận tâm, tận tụy, tận lực vì học sinh thân yêu”.

III. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN THIẾT BỊ:

1. Hoạt động thư viện thiết bị:

- Căn cứ vào kế hoạch năm học của Ban giám hiệu nhà trường và tình hình thực tế của thư viện, lên lịch hoạt động tuần, tháng cụ thể, lịch mở cửa thư viện- thiết bị.

- Tiếp tục thực hiện xây dựng thư viện đạt chuẩn quốc gia.

- Phân loại sách giáo khoa, sách tham khảo vào sổ kịp thời.

- Xây dựng tủ sách giáo khoa dùng chung đảm bảo 100% học sinh có sách giáo khoa khi bước vào năm học mới. Lễ hội khai trường.

- Thực hện xây dựng “ Tủ sách pháp luật”.

- Hàng tháng có kế hoạch tu sửa thiết bị hư hỏng và sách bị rách.

- Lên danh mục đồ dung dạy học cho giáo viên mượn và cho giáo viên mượn ngay từ đầu năm. Đối với thiết bị có cho từng lớp, còn thiết bị chung thì giáo viên mượn trước khi lên lớp.

- Tổ chức thi đua làm đồ dùng dạy học vòng trường và dự thi vòng huyện.

- Phối hợp tổ chức các Hội thi viết báo tường, thi múa, thi hát… chào mừng 20/11 tri ân thầy cô giáo 30 năm.

- Tổ chức cho giáo viên xem các đĩa dạy học mẫu ở các khối lớp khi cần thiết.

- Tổ chức cho học sinh thuê mượn truyện tranh khen thưởng một lần cho hai học sinh có lượt mượn sách cao nhất.

- Xin ý kiến hiệu trưởng thành lập tổ mạng lưới sinh hoạt thư viện.

- Sưu tầm cắt dán các bài báo theo chủ đề của các ngày lễ lớn trong năm.

- Mỗi tháng đều có báo cáo quá trình hoạt động thư viện đến Ban giám hiệu.

- Phối hợp các đoàn thể và các bộ phận khác tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến giáo viên và học sinh.

2. Các Hoạt động khác:

2/1. Đối với giáo viên:

- Giáo viên mượn phải ký sổ theo dõi mượn sách. Nếu làm mất hoặc hư hỏng nhồi nát phải báo cáo cho nhân viên thư viện nắm và xử lý theo nội quy thư viện thiết bị và nội quy nhà trường.

- Phải tham gia vào hoạt động có liên quan đến thư viện thiết bị tổ chức.

- Tham gia hội thi văng hay chữ tốt giáo viên và học sinh hằng năm.

- Tham gia hội thi làm đồ dùng dạy học đối với giáo viên.

- Phối hợp cùng BGH và TPT đội tổ chức hội thi sáng tạo trẻ và các phong trào hội thi khác.

2/2. Đối với học sinh:

- Học sinh phải tuân thủ nội quy thư viện, không tự tiện vào phòng thư viện- thiết bị, không tự động xem và đọc sách, mượn sách…

- Mượn sách giáo khoa phải có thẻ mượn sách, sử dụng và bảo quản sách giữ gìn sách cẩn thận tránh làm hư, mất.

- Học sinh mượn phải ký sổ theo dõi mượn sách. Nếu làm mất hoặc hư hỏng nhồi nát phải báo cáo cho nhân viên thư viện và GVCN nắm và xử lý theo nội quy thư viện thiết bị và nội quy nhà trường.

3. Các chỉ tiêu hoạt động:

3/1.  Đối với giáo viên:

- Giáo viên tham gia 100% mượn đồ dùng dạy học và sử dụng thiết bị dạy học.

- Có 70% giáo viên tham gia làm đồ dùng dạy học dự thi cấp trường.

- Có 100% giáo viên tham gia mượn sách tham khảo.

- Có 100% giáo viên tham gia đọc báo.

- Có 20% giáo viên tặng sách.

-  Sử dụng tốt có hiệu quả các loại báo, tập san, phục vụ cho giảng dạy và học tập.

- Hoàn thiện phần mềm thư viện.

- Tuyên truyền giới thiệu, trưng bày sách theo từng tuần, tháng.

- Đầu tư kinh phí để mua thêm tài liệu, SGK, STK. Đặc biệt ưu tiên đối với tủ sách đạo đức và pháp luật, sách bồi dưỡng học sinh giỏi...

3/2.  Đối với học sinh:

- Có 100% học sinh tham gia đọc truyện.

- Có 100% học sinh tham gia đọc báo đội…

- Có 70% học sinh tham gia tặng sách cho thư viện.

IV. CÔNG TÁC THAM MƯU:

- Tham mưu Ban giám hiệu, công đoàn, tổng  phụ trách đội vận động giáo viên và học sinh tặng sách, truyện cho thư viện.

- Tham mưu Ban giám hiệu đặt mua sách thêm cho giáo viên – học sinh và đặt báo thư viện theo chu kì.

- Tham mưu Ban giám hiệu hoàn thành các văn bản báo cáo thỉnh thị cấp trên theo đúng lộ trình.

V. CÔNG TÁC BẢO QUẢN VÀ KIỂM KÊ:

- Thường xuyên nhắc nhở giáo viên đảm bảo dụng cụ, đồ dùng dạy học giữ gìn tốt sử dụng bền lâu.

- Nhắc nhở giáo viên và học sinh tham gia mượn, trả đồ dùng dạy học đúng theo quy định.

- Cuối năm cùng Ban giám hiệu kiểm kê lại toàn bộ trang thiết bị và sách thư viện.

- Kiểm tra sách hư hỏng và sách cũ lạc hậu, sách không còn sử dụng được. Lập kế hoạch , tờ trình đề nghị Ban giám hiệu. Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Dầu Tiếng xin thanh lí ( Nếu còn sách )

VI. BIỆN PHÁP:

- Kết hợp với tổ chuyên môn, giáo viên và học sinh làm các chuyên đề giới thiệu sách gắn với chủ điểm năm học.

- Tuyên truyền đến cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh hăng hái thi đua đọc sách, giữ gìn bảo quản sách tốt, phục vụ học tập góp phần xây dựng thư viện đạt chuẩn trong năm học 2012- 2013.

- Hàng tuần tuyên truyền giới thiệu sách, báo, tạp chí trên bảng tin, trong cuộc họp hội đồng, trong giờ chào cờ thu hút 100% giáo viên và học sinh đọc sách, báo.

- Kế hoạch thư viện thiết bị sẽ cụ thể hóa hàng tuần, hàng tháng. Phối hợp 100% cùng nhau thực hiện thắng lợi kế hoạch hoạt động và các chỉ tiêu đề ra trong năm học.

Trên đây là kế hoạch hoạt động thư viện thiết bị năm học 2012 – 2013 trường tiểu học Thanh Tuyền./.

 

 

         
   
   

Thư viện thiết bị

   

 

   

 

   

 

   

 

   

 

   

 

   

Lê Kim Dung

   
   

Nơi nhận:

 

- PGD&ĐT Huyện Dầu Tiếng;

- BGH trường tiểu học Thanh Tuyền.

- Lưu: V/T.

 

         
   
   

DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU

   

HIỆU TRƯỞNG

   
   

 

 

Tác giả: Lê Minh Trí

  Ý kiến bạn đọc

video
Văn bản PGD

CV số 77/PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: bảo đảm an toàn thông tin...

Ngày ban hành: 24/04/2024

KHPH số 109/KHPH-CAH-PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: kế hoạch phối hợp ...

Ngày ban hành: 24/04/2024

CV số 75/PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống ngộ độc TP

Ngày ban hành: 24/04/2024

KH số 24/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019

Ngày ban hành: 24/04/2024

KH số 23/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: thực hiện CT 31

Ngày ban hành: 24/04/2024

CV số 74/PGDĐT-MN

Ngày ban hành: 22/04/2024. Trích yếu: hướng dẫn báo cáo tổng kết GDMN năm học 2023-2024

Ngày ban hành: 22/04/2024

Thăm dò ý kiến

Đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay882
  • Tháng hiện tại6,434
  • Tổng lượt truy cập1,586,084
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây